ประกาศ

บล็อกนี้เป็นเว็บไซต์สำหรับการศึกษาหาความรู้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความรู้ที่มีอยู่มากมายบนโลกใบนี้

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ หรือโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle : IMT - GT)

        
   สามเหลี่ยมเศรษฐกิจหรือโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia - Malaysia - Thailand Growth Triangle : IMT - GT)  เป็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างภาตใต้ของไทย ภาคเหนือของมาเลเซีย และตอนเหนือของเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2536 

พื้นที่เป้าหมายโครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ

  • ประเทศไทย ในอดีตครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดของภาคใต้ คือ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล แต่ในปัจจุบันได้ครอบคลุมถึงภาคใต้ทั้งหมด
  • มาเลเซีย ครอบคลุมพื้นที่ 4 รัฐทางภาคเหนือ คือ เคดาห์ ปะลิส เปรัก และปีนัง
  • อินโดนีเซีย ครอบคลุมพื้นที่ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา คือ อาเจะห์และสุมาตราเหนือ

วัตถุประสงค์ของเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ

   เป็นการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 3 ประเทศ ในเฉพาะพื้นที่เป้าหมายที่กำหนด โดยมีการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด นั่นคือ ทรัพยากรทางทะเล และส่งเสริมความร่วมมือในการผลิตสินค้าและบริการ การลงทุน และการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้
   โดยมีความร่วมมือในการพัฒนาสาขาหลัก ได้แก่ การคมนาคมขนส่ง พลังงาน การเกษตร ประมง อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การค้าและศุลกากร การเงินและการลงทุน การเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นต้น
   ทั้งนี้โครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มีแหล่งเงินทุนสนุบสนุนโครงการ คือ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น