ประกาศ

บล็อกนี้เป็นเว็บไซต์สำหรับการศึกษาหาความรู้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความรู้ที่มีอยู่มากมายบนโลกใบนี้

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559


   องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันเป็นสินค้าออก (Organization of Petroleum Exporting Countries : OPEC) เป็นการรวมกลุ่มของประเทศในภูมิภาคต่างๆ ที่มีน้ำมันปิโตรเลียมเป็นสินค้าส่งออก เพื่อร่วมมือกันกำหนดนโยบายน้ำมัน รักษาระดับการค้าน้ำมันให้เป็นธรรมและเกิดความมั่นคงต่อประเทศผู้ผลิต
   องค์การโอเปก ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2503 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศออสเตรีย กรุงเวียนนา มีสมาชิกผู้ก่อตั้ง ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย อิรัก อิหร่าน คูเวต และเวเนซูเอลา
   โอเปก (OPEC) เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีอำนาจสูง ทั้งด้วยเศรษฐกิจและการเมืองของโลก มาตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 20  เพราะพลังงานมีความสำคัญ โดยเฉพาะน้ำมัน ที่ทุกประเทศจำเป็นต้องใช้เป็นเชื้อเพลิง

วัตถุประสงค์ขององค์การโอเปก (OPEC)

   เป็นการร่วมมือกันกำหนดราคาและจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศสมาชิก เพื่อป้องกันมิให้อุปทานของน้ำมันในตลาดโลกสูงจนเกินไป จนทำให้ราคาน้ำมันตกต่ำได้

ปัญหาขององค์การโอเปกในปัจจุบัน

   องค์การโอเปกในปัจจุบัน มีความขาดความเป็นอันหนึ่งอันเดียว (เอกภาพ) อันเนื่องมาจากประเทศสมาชิกบางประเทศไม่เคารพและปฏิบัติตามนโยบายขององค์การ โดยมีการผลิตน้ำมันเกินโควต้าและจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าโอเปกกำหนด จึงทำให้อำนาจความเข้มแข็งและพลังต่อรองของโอเปกลดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น