ประกาศ

บล็อกนี้เป็นเว็บไซต์สำหรับการศึกษาหาความรู้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความรู้ที่มีอยู่มากมายบนโลกใบนี้

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

องค์การการค้าโลก (WTO)


   องค์การการค้าโลก  (World Trade Organization : WTO ) เป็นองค์กรที่พัฒนามาจาก GATT หรือข้อตกลงทั่วไปว่าด้วยพิกัดอัตราภาษีศุลกากรและการค้า ซึ่งเป็นองค์การนานาชาติที่สังกัดอยู่ในองค์การสหประชาชาติ (UN)
   องค์การการค้าโลก ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้เป็นไปโดยเสรี กำจัดปัญหาและอุปสรรคทางด้านการค้า และปฏิบัติต่อประเทศสมาชิกด้วยความเป็นธรรม โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง WTO ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2538

นโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญ

1. ให้ประเทศสมาชิกปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม โดยไม่เลือกปฏิบัติ คือ การที่แต่ละประเทศจะเรียกเก็บภาษีศุลกากรและค่าธรรมเนียมจากประเทศสมาชิก จะต้องใช้อัตราเดียวกันหรือมีมาตรการทางการค้าที่เหมือนกัน เป็นต้น
2. ต้องไม่ใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าและส่งออกสินค้าทุกชนิด เว้นแต่ใช้เพื่อแก้ปัญหาดุลการชำระเงินหรือดูแลรักษาสุขภาพของของประชาชน เป็นต้น
3. ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มการค้าระหว่างประเทศ เพื่อลดอัตราภาษีศุลกากรสินค้าระหว่างกัน
4. ให้มีกระบวนการยุติข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ
5. ให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศกำลังพัฒนา

ประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO)

1. การมีกฏเกณฑ์การค้าระหว่างประเทศนั้น ทำให้การค้าระหว่างประเทศของโลกมีระเบียบมากขึ้น  สมาชิกจะไ่ม่สามารถกำหนดมาตราฐานสินค้าได้ตามอำเภอใจ  การกีดกันทางการค้าของโลกจึงลดลง  การแข่งขันทางการค้าเป็นธรรมมากขึ้น  ราคาสินค้าและบริการเป็นไปตามกลไกของตลาดโลก  สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ส่งออกและนักลงทุนของไทย  ในการที่จะขยายการลงทุนและการผลิตเพื่อส่งออกมากขึ้น
2. มีโอกาสทางการค้าและมีตลาดส่งออกมากขึ้น  เนื่องจากสมาชิกของ  WTO  มีจำนวนมากขึ้นทุกปี  โดยประเทศเหล่านี้ก็ได้ผูกพันที่จะลดภาษี  ยกเลิกหรือลดการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าในรูปแบบต่างๆลง  ทำให้ไทยมีโอกาสทางการค้าเพิ่มขึ้น  เนื่องจากมีตลาดส่งออกเพิ่มขึ้น  ในขณะเดียวกันอัตราภาษีและอุปสรรคที่สินค้าออกของไทยต้องเผชิญ  มีแนวโน้มลดลงด้วย
3. มีอำนาจในการต่อรองทางการค้ามากขึ้น  ในการเจรจาสองฝ่าย  ประเทศเล็กมักจะเสียเปรียบประเทศใหญ่กว่า  เนื่องจากประเทศเล็กมักมีอำนาจต่อรองน้อยกว่า  และมักถูกประเทศใหญ่กว่ากดดัน  จนต้องยอมปฏิบัติตาม  แต่ในระบบการค้าพหุภาคีสมาชิกทุกประเทศมีสิทธิมีเสียงเท่ากัน
ดังนั้น  การเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกของไทย  ทำให้ไทยมีอำนาจในการต่อรองทางการค้าเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศไทยได้มากขึ้น  นอกจากนั้น ไทยยังสามารถรวมตัวกับประเทศหรือกลุ่มประเทศสมาชิกอื่นๆ แสดงจุดยืนร่วมกันเพื่อเพิ่มพลังต่อรองทางการค้าได้ด้วย
4. มีอำนาจในการตรวจสอบนโยบายการค้าของประเทศคู่ค้ามากขึ้น  ประเทศที่พัฒนาแล้วจะถูกตรวจสอบทุก 2 ปี ประเทศกำลังพัฒนาถูกตรวจสอบทุกๆ 4 ปี และที่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุดถูกตรวจสอบทุกๆ 6 ปี ดังนั้นไทยจึงมีสิทธิและมีโอกาสที่จะตรวจสอบนโยบายการค้าของประเทศคู่ค้าว่าสอดคล้องกับกฏเกณฑ์ของ WTO และอุปสรรคต่อการส่งออกของไทยหรือไม่อย่างไร หากพบว่าไม่สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ของWTOและกระทบต่อผลประโยชน์ของไทย ไทยก็สามารถนำขึ้นฟ้องร้องได้
5. ผู้บริโภคของไทยมีทางเลือกมากขึ้น  ประเทศไทยและประเทศสมาชิกจะต้องเปิดตลาดให้สินค้าและบริการจากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น  ด้วยการลดภาษีและอุปสรรคทางการค้าลง จึงทำให้ผู้บริโภคของไทยมีสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและราคาที่หลากหลายให้เลือกซื้อกันมากขึ้น
6. ต้นทุนการผลิตลดลง  การลดภาษีและมาตรการกีดกันทางการค้า  จะทำให้วัตถุดิบที่นำเข้ามีราคาลดลง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตตลอดจนราคาสินค้าสำเร็จรูปและบริการในประเทศมีราคาลดลง ในแง่ของสินค้าการเกษตรประเทศคู่แข่งของไทยนอกจากจะเปิดตลาดให้แก่สินค้าเกษตรมากขึ้นแล้ว  ยังจะต้องลดการให้เงินอุดหนุนเกษตรกรภายในประเทศ  และลดการให้เงินอุดหนุนการส่งออกสินค้าเกษตรลง  ซึ่งจะทำให้ไทยมีความได้เปรียบในแง่ของการแข่งขัน  เนื่องจากไทยมีต้นทุนวัตถุดิบที่มีราคาสูงกว่า
7. มีการจ้างงานมากขึ้น  การส่งออกที่มากขึ้นจะช่วยนำรายได้เข้าประเทศมากขึ้น  เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้มีการลงทุนและการผลิตเพื่อการส่งออกเพิ่ม ขึ้น  การจ้างงานก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ผลกระทบที่ไทยได้รับจากการเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (WTO)

1. รายได้ของรัฐจากภาษีศุลกากรขาเข้าลดลง เพราะประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามข้อตกลงขององค์การการค้าโลก ที่จะต้องลดหย่อนอัตราภาษีสินค้านำเข้าจากประเทศสมาชิกต่างๆ
2. สินค้าอุตสาหกรรมจากต่างประเทศ จะเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย เนื่องมาจากอุตสาหกรรมในประเทศไทยหลายรายการยังไม่มีความเข้มแข็งพอ ประกอบกับอยู่ในระยะเริ่มต้น จึงทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับสินค้าจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งในด้านคุณภาพและราคา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น